Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Quản lý màu trong in ấn như thế nào?

1. Quản lý màu ra sau?

- Sản xuất in ấn bao gồm các quá trình phục chế trên nhiều thiết bị khác nhau và bằng nhiều loại vật liệu khác nhau. Một quá trình sản xuất in ấn thông thường sẽ gồm những công đoạn phục chế sau:
  • Hình ảnh được chụp bằng máy chụp kỹ thuật số hoặc quét lại bằng một máy quét.
  • Hình ảnh được đưa vào một chương trình máy tính để xử lý và kết quả được hiển thị trên màn hình máy tính
  • Hình ảnh được in n thử để khách hàng duyệt trước khi in sản lượng
  • In ấn sản lượng
- Trong các quá trình này ta có thể thấy màu của hình ảnh phụ thuộc rất nhiều vào loại thiết bị dùng để phục chế như loại máy chụp hoặc máy quét, loại màn hình, loại máy in ấn thử, loại máy in sản lượng... những đặc điểm của thiết bị sẽ làm cho quá trình phục chế trở nên phức tạp.
 
- Ngoài ra, các loại vật tư sử dụng trong quá trình in ấn như mực in và giấy in cũng đóng vai trò hết sức quan trọng đến chất lượng phục chế ảnh. Đôi khi, chỉ cần thay đổi loại mực in hoặc loại giấy in thì màu của hình ảnh sẽ khác biệt rất nhiều.

- Một điểm mà tất cả các nhà thiết kế cũng như các kỹ thuật viên chế bản đều thấy là nếu không có biện pháp quản lý màu thì màu hiển thị trên màn hình khác nhiều so với tờ in thử và màu trên tờ in thử cũng sẽ khác nhiều so với tờ in sản lượng. Đây là các yếu tố khiến cho nhà in / công ty in, nhà thiết kế lẫn khách hàng không thể dự báo được màu sẽ được in ấn ra như thế nào cho đến khi nó được in ấn thực tế. Trong quá khứ, những hạn chế như thế sẽ gây ra những hiểu lầm và ngộ nhận giữa khách hàng và nhà in / công ty in.

- Một hệ thống quản lý màu (CMS) là phần mềm quản lý và duy trì sự xuất hiện của màu khi phục chế trên các thiết bị khác nhau. Chúng ta nhấn mạnh đến sự xuất hiện vì có thể có rất nhiều màu không thể in ra được cũng như không thể hiển thị được trên màn hình.

- Quản lý màu chủ yếu thực hiện 2 chức năng:
  • Nó cho phép gán một màu cụ thể với một giá trị RGB hoặc CMYK
  • Nó duy trì sự ổn định của màu khi phục chế trên các thiết bị.
- Dù cho một hệ thống quản lý màu có phức tạp đến đâu đi nữa thì chúng cũng chỉ thi hành một trong 2 hoặc cả hai chức năng trên mà thôi.

- Như vậy, quản lý màu là giải pháp kiểm soát và điều chỉnh các thiết bị khác nhau trong cùng một hệ thống phục chế theo các điều kiện in thực tế để màu khi in ra sẽ giống với tờ in thử hoặc kỳ vọng của khách hàng.­­

1.2 Tại sao phải quản lý màu:

Chúng ta vẫn có thể phục chế màu tốt mà không cần hệ thống quản lý màu. 
Tại sao lại phải cần quản lý màu?

- Trong thực tế, để phục chế màu tốt mà không dùng đến hệ thống quản lý màu, cần phải dựa vào sự chỉnh sửa của người kỹ thuật viên có kinh nghiệm và cần phải tốn nhiều thời gian cho việc này. Trong một môi trường sản xuất và kinh doanh hiện đại, các doanh nghiệp thường không có thời gian và cũng không có nhiều kỹ thuật viên kinh nghiệm như thế, do vậy họ thường dựa vào một hệ thống quản lý màu nhằm phục chế màu ổn định và chính xác dựa trên một nguyên tắc căn bản là không đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và kinh nghiệm.
 
- Quản lý màu cho phép người sử dụng: kiểm soát màu và điều chỉnh màu khi phục chế hình ảnh trên nhiều thiết bị phục chế khác nhau.

Quản lý màu trong in ấn như thế nào?

Các công đoạn phục chế trong sản xuất in ấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét