Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

In ấn hiện đại phải như thế nào?


 In ấn là một mảng rất linh hoạt trong thiết kế, từ thiết kế tạp chí, bìa đĩa CD, các tài liệu quảng cáo… đều phải làm việc với khâu thiết kế, in ấn. Sách báo ngày nay đa phần thường được in bằng kĩ thuật in ốp sét - in offset. Các kĩ thuật in phổ biến khác gồm in nổi (dùng chủ yếu trong các cuốn ca ta lốc), in lụa, in quay, và in phun và in laser. Dưới đây là 1 số điểm nhấn cần nên có khi in ấn

in, in an, in hien dai, in dep


1. Tạo sự khác biệt
Với một khách hàng thông thường thì hầu như các truyện tranh đều trông giống nhau: khuôn thức, cách xử lý kiểu chữ, màu sắc… Nhà thiết kế Tom Muller trong thiết kế của mình cho Event Horizon đã lựa chọn sử dụng nhiều kỹ thuật đồ họa hơn như kỹ thuật tạo kiểu chữ hiện đại, màu in đậm và một bố cục sáng tạo nhằm tạo sự khác biệt cho cuốn sách.
Tom Muller, thiết kế đồ hoạ/ website: hellomuller.com

2. Sử dụng giới hạn các định dạng
Với mẫu thiết kế bìa cho cuốn Worry Doll, Tom Muller chỉ sử dụng hai màu chính là đen và trắng, in trên khổ DIN A4 ngang và chỉ có một chấm màu duy nhất. Bìa sách có bố cục đơn giản, tạo không gian rộng, logo in đậm với một chấm đỏ làm nổi bật lên.
Tom Muller, thiết kế đồ hoạ/ website: hellomuller.com

3. Linh hoạt hơn với Alpha channels
Alpha channels sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong thiết kế và có thể thay đổi một vùng màu sắc rộng một cách nhanh chóng. Chỉ cần dán một bức ảnh đen trắng vào một channel, sau đó bạn có thể tạo các vùng lựa chọn và sử dụng chúng như Mask hay các Fill/ Gradient layer, hoặc hỗ trợ trong việc tạo các channel gồm các chấm màu. Nhìn chung, nếu bạn sử dụng Fill hay Gradient layer và Mask thì bạn có thể thay đổi các yếu tố của tác phẩm dễ dàng hơn.
Tom Bagshaw, vẽ tranh minh hoạ/ website: mostlywanted.com

4. Thêm bớt những chỗ cần thiết
Profission đã làm cho nhóm những nhà môi giới này khác với những người khác nhờ những thiết kế bộ dụng cụ văn phòng cho họ một cách đơn giản, thanh lịch và được giản lược. Bộ dụng cụ văn phòng này chỉ có một màu là màu xám Pantone được trang trí bằng hình trang trí màu bạc. Danh thiếp và giấy viết thư được rập chữ nổi ở cả hai mặt. Ngoài ra, những tấm danh thiếp còn được bao phủ bởi một lớp hợp chất đặc biệt có tác dụng bảo vệ; giấy viết thư thì được làm nổi bật nhờ sự tương phản giữa nền xám và họa tiết trang trí.
Công ty hợp danh Profission/ website: profission.com

5. Chú ý hơn vào khâu hoàn thiện
Tuy phần lớn những kỹ thuật trong khâu hoàn thiện như sử dụng mực in đặc biệt, họa tiết trang trí, phim ảnh, hợp chất bảo vệ, đánh vécni, làm nổi hay in chữ chữ đều khá đắt đỏ và thường bị bỏ qua nhưng lại có thể biến một tác phẩm từ đơn giản thành tác phẩm mà ai cũng phải để ý tới. Lựa chọn được kỹ thuật hoàn thiện hợp lý sẽ hỗ trợ công việc của bạn rất nhiều.
Công ty hợp danh Profission/ website: profission.com

6. Sức mạnh của Vector và bitmap
Kỹ thuật in ấn ngày nay khá tinh vi. Chẳng hạn như trong bức hình này, David Rondel đã tạo hình sọ người 3D nhưng lại với kỹ thuật Cinema 4D và được bao quanh bởi kết cấu 2D. Sau đó, hoàn thành bằng cách sử dụng một số vector cho bitmap. Cuối cùng là chuyển đổi sang định dạng CMYK để in.
David Rondel Cambou, phụ trách mỹ thuật/ website: hellohikimori.com

7. In mẫu thiết kế lên áo
Nếu muốn in các bản thiết kế lên film trắng thì các bản thiết kế phải ở dạng đen trắng và film phải được bao phủ bởi một lớp cảm quang. Vùng đen có tác dụng chống lại tia UV khi được phơi sáng. Sau đó, khi rửa phim thì vùng đen cũng bị rửa sạch. Vùng xung quanh sẽ tạo thành hình hoa văn trên áo.
Takayo Akiayma, thiết kế đồ họa và webmaster/ website: illustratedpeople.com

8. Mọi thay đổi sẽ dễ dàng hơn nếu bạn chuẩn bị từ trước
Mặc dù vào phút chót, Inksurge mới nhận được đề nghị từ Pablo Galley thiết kế gạch lát nền nhưng nhờ họ đã chuẩn bị mẫu minh họa từ trước. Do đó, chỉ cần sửa lại chút ít, họ cũng có thể có được một tác phẩm mới.
Rex Advincula và Joyce Tai, sáng lập Inksure/ website: inksurge.com

9. Sử dụng tỷ lệ lớn
Khi làm việc với bitmap thì bạn nên là trên một tỉ lệ lớn hơn tỉ lệ bạn cần, kể cả mẫu thiết kế đó mang tính cá nhân hay thương mại vì bạn có thể sẽ muốn thêm vào một yếu tố nào đấy hoặc là sau này, bạn muốn in nó với kích cỡ lớn hơn.

10. Nên pha trộn màu đen
Thông thường mực in màu đen sử dụng trong in ấn không nhạt như những màu khác, do đó sử dụng màu đen không pha trộn có thể không tạo được ấn tượng như bạn mong đợi, đặc biệt là trên khổ lớn. Để tránh được điều này, bạn có thể pha trộn thêm màu lục lam, tỷ lệ khoảng 30% đến 50% lục lam là ổn.
Alex Amelines, minh họa và thiết kế tranh hoạt hoạ/ website: amelines.com
Người biên soạn 10 lời khuyên này là Sam Gilbey, một nhà thiết kế, vẽ tranh minh họa và nhà văn tự do. Gilbey đã xây dựng website và thiết kế đồ họa cho rất nhiều khách hàng bao gồm cả Sony/PS3, Motorola, MTV, Bảo tàng Anh…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét