Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Phong thủy: linh vật cho tiếp thị



Một doanh nghiệp có thể phải trả hàng triệu đôla cho các siêu sao như Gwyneth Paltrow hay Angelina Jolie để giới thiệu về mình. Nhưng việc này có khả thi nếu doanh nghiệp không có một ngân quỹ tiếp thị lớn như Sony hay Pepsi, thay vào đó chỉ cần đôi chút sự sáng tạo và một người bạn bốn chân là có thể đưa doanh nghiệp bạn tiến một bước xa với những chú hổ Tony, tắc kè Geico hay cừu Serta!

 Gắn liền những nỗ lực tiếp thị với một con vật may mắn luôn là cách thức hiệu quả và tiết kiệm để các khách hàng ghi nhớ nhãn hiệu của mỗi doanh nghiệp. 

Cho dù là loài bò sát, có lông hay da mềm, động vật có thể trở thành một biểu tượng doanh nghiệp hết sức hiệu quả. Theo Stan Richards, sáng lập viên hãng The Richards Group vốn từ lâu theo đuổi chiến dịch quảng cáo dựa theo các linh vật đáng yêu thì thật dễ dàng để liên hệ doanh nghiệp của mình với một động vật nào đó trong các quảng cáo bởi vì hầu hết chúng ta đều yêu thích động vật.


Ngày càng xuất hiện nhiều hơn các quảng cáo được hình tượng hoá từ một loài động vật, hay nhưng linh vật đáng yêu đại diện cho một doanh nghiệp cụ thể. Tất cả đều tìm kiếm sự chú ý nhiều hơn của mọi người.

Thậm chí cả với những doanh nghiệp không quảng cáo nhiều trên truyền hình, động vật vẫn đem lại sức mạnh tiếp thị to lớn. Khi hãng kem NexCen mua lại nhãn hiệu MaggieMoo vào năm ngoái, NexCen nhận thấy hình tượng cô bò cái MaggieMoo có sức mạnh rất lớn và đã tập trung các hoạt động tiếp thị vào đó.

Khi một cửa hàng mới mở cửa, chú linh vật của hãng kem này - người nghĩ mình là một con người - sẽ uống cà phê tại cửa hàng Starbucks bên cạnh, lấy giấy phép lái xe hay mua sắm tại các cửa hàng tạp hoá.

Cô bò MaggieMoo còn đang thu hút sự chú ý từ giới truyền thông như tạp chí US Weekly hay In Touch bằng việc tham gia vào các sự kiện từ thiện.Với Jennifer Johnston, phó chủ tịch hãng NexCen thì việc MaggieMoo xuất hiện bên cạnh các trẻ em tại Trung tâm y tế Santa Monica UCLA hay Bệnh viện Orthopaedic vào dịp Ngày Valentine đã gây tiếng vang lớn trong cộng đồng, tương đương chiến lược quảng cáo trị giá 3 triệu USD.

Giáo sư Daniel Howard, chủ tịch Khoa tiếp thị trường đại học Southern Methodist khuyên rằng khi doanh nghiệp lựa chọn một động vật để đại diện cho mình, hãy tìm kiếm một loại động vật có thể truyền tải tốt nhất các giá trị nhãn hiệu.

Howard giải thích rằng các nghiên cứu của ông cho thấy một bức ảnh về một cá nhân không có các động vật bên cạnh hoàn toàn không gây được sự chú ý nào cả, song nếu cũng cá nhân đó nhưng bên cạnh là một vài loài động vật thì bức hình của anh ta sẽ khiến người xem cảm thấy rằng anh ta giàu có hơn, hạnh phúc hơn và thân thiện hơn. Điều tương tự cũng đúng với các nhãn hiệu kinh doanh, từ đồ chơi trẻ em cho đến các dịch vụ tài chính.

Chìa khoá chính là ở chỗ tận dụng tối đa những quan niệm, nhận thức của mọi người về một loài vật cụ thể nào đó.

Với chú bò đực Merrill Lynch, mọi người đều hiểu được những gì mà chú bò đực này đại diện cho và khi nào họ nghĩ về Merrill Lynch, nó đem lại một sự liên kết tích cực. Howard cũng khen ngợi các quảng cáo từ Prada và nhiều hãng sản xuất túi xách khác khi hình tượng hoá các chú chó đáng yêu vào trong những chiếc túi của họ.

Trong khi đó, Jennifer Johnston khuyên rằng các doanh nghiệp nên phát triển một cá tính riêng biệt và một câu truyện đằng sau linh vật của mình. Bà cho biết: "Nó nên là sự trải rộng của nhãn hiệu và thực hiện theo các giá trị và đặc tính cốt lõi của bạn".

Một cách thức khác đó là lựa chọn một linh vật sẽ giúp các khách hàng nhớ về tên doanh nghiệp. Trong ngành công nghiệp bảo hiểm khá bảo thủ, cả hãng Aflac, viết tắt từ tên American Family Life Insurance Company, và hãng Geico, viết tắt từ Government Employees Insurance Company, đều nỗ lực để đưa cái tên của mình trở nên quen thuộc với mọi người.

Theo Jan Talamo, chủ tịch của hãng The Star Group cũng đang sử dụng con vẹt là linh vật cho các chiến dịch quảng cáo của mình thì ngành công nghiệp bảo hiểm có sức ép cạnh tranh rất lớn và Geico buộc phải có khả năng giữ cho nhãn hiệu của mình luôn ở trong tâm trí mọi người. Để làm được điều này, cơ bản họ đã đưa lại cho khách hàng những giá trị vui vẻ và nói với khách hàng rằng họ luôn ở bên khách hàng.

Một yếu tố được cả chú vịt Aflac và tắc kè Geico sử dụng để khuyếch trương hình ảnh thân quen đó là hiện diện tại càng nhiều nơi càng tốt. Chú vịt Aflac không chỉ xuất hiện trong các quảng cáo thương mại mà còn luôn hiện hữu trên web site hãng và nhiều trang web liên kết khác, thậm chí trong cả những bản nhạc chuông có thể tải về. Mọi người còn có thể mua nhiều hàng hoá liên quan chẳng hạn như cái bao phủ đầu gậy gôn hình con vịt trên trang web, và lợi nhuận được dành cho các hoạt động từ thiện.

Ban đầu, do ngân sách hạn chế nên cô bò cái của NexCen chỉ xuất hiện trên các biển quảng cáo ngoài trời, một cách thức không hiệu quả thực sự. Nhưng nay, cô bò cái đã xuất hiện trên các quảng cáo truyền hình, trong sân vận động và trên cả lịch. Và kể từ đó, doanh thu của NexCen đã tăng trên 600%.

Khi mà mục tiêu là thu hút sự chú ý của các khách hàng tiềm năng, những linh vật đáng yêu trong các quảng cáo của doanh nghiệp sẽ truyền tải được một thông điệp cụ thể. Đặc biệt thông điệp này cần thích hợp, chứ đừng rơi vào trường hợp của hãng Quizno. Chú linh vật có hình hơi giống loài chuột đồng mặc áo cướp biển và đang hát được gọi là "spongemonkeys" (Khỉ biển) đã thu hút được nhiều sự chú ý cho nhãn hiệu Quizno. Nhưng trong khi một vài người khen ngợi quảng cáo của Quizno là sáng tạo và sắc cạnh thì không ít người chỉ trích hãng đã sử dụng hình ảnh loài động vật mà có thể truyền sâu bọ cho người để bán bánh sandwich.

Tuy nhiên, dù gì đi nữa, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể huỷ các cuộc gọi cho Will Smith hay Angelina Jolie. Thay vào đó, mỗi doanh nghiệp sẽ tự xây dựng cho mình một siêu sao, xây dựng cho mình một tính cách từ một loài động vật nào đó và nhân cách hoá nó. Đó sẽ là một lợi thế kinh doanh lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét