Tạo sự thu hút, chú ý khách hàng bởi màu sắc của bao bì, nhãn mác luôn là câu hỏi đặt ra hàng
đầu cho bất kỳ một người họa sỹ thiết kế đồ họa nào. Làm thế nào để sản phẩm
trông thật đẹp, thật bắt mắt để sản phẩm đó không bị các sản phẩm khác “che khuất”?
Bởi yếu tố ban đầu thu hút sự chú ý của khách hàng không phải là chất lượng mà
chính là bao bì, nhãn mác của sản phẩm. Màu sắc của sản
phẩm bao bì, nhãn mác sẽ phần nào quyết định sự
thành công của sản phẩm trên thương trường.
Để thiết kế được một bao bì, nhãn mác đẹp đẹp đòi hỏi người hoạ sỹ
phải có sự hiểu biết thấu đáo về màu sắc. Mỗi một lĩnh vực đều có những màu sắc
để biểu hiện riêng.
- Trong thiết kế bao bì, nhãn mác cho sản phẩm phục vụ ăn uống,
thì màu sắc trông phải thật ngon lành hấp dẫn. Chính vì vậy việc sử dụng màu sắc
mô phỏng từ tự nhiên sẽ gợi sự tưởng tượng từ phía người sử dụng, bởi tông màu
này kích thích thị giác tạo cảm giác hấp dẫn, ngon miệng.
- Trong thiết kế bao bì cho những sản phẩm ngành y tế sự đơn
giản về màu sắc sẽ là yếu tố được chú trọng. Các tông màu hay được sử dụng như:
xanh, lơ, đỏ, vàng… sẽ tạo một cảm giác an toàn, tin cậy. Tránh sử dụng nhiều
màu lòe loẹt, rực rỡ, tạo sự tương phản mạnh.
- Sản phẩm cho ngành thể thao thì ngược lại. Những màu thường
được sử dụng như: tím, vàng, đỏ, đen, xanh… nhiều khi là những màu đối lập, rực
rỡ, tạo sự tương phản mạnh mẽ. Những màu trên như khẳng định sự tự tin, mạnh mẽ,
táo bạo những tính chất được coi trọng hàng đầu trong thi đấu.
- Sự quyến rũ, lôi cuốn là yếu tố hàng đầu được đạt ra cho sản
phẩm của mỹ phẩm. Chính vì vậy tông màu được sử dụng thường là những màu nhẹ
như: các tông màu tím, hồng… Những sắc màu này thưòng gợi sự uyển chuyển, nhẹ
nhàng, sang trọng và quyến rũ.
Sản phẩm của mỗi ngành nghề đều mang những sắc thái khác
nhau. Sự biểu cảm của mỗi ngành nghề phải dựa vào những hiểu biết, sự cảm nhận,
óc sáng tạo của người họa sỹ.
Màu sắc trong bao bì nhãn mác không chỉ làm cho sản phẩm nổi
bật, thu hút sự chú ý của mọi người mà nó còn có nhiệm vụ kết nối các mặt với
nhau (đối với sản phẩm đồ hộp) tạo nên một bố cục chặt chẽ, vững chắc cho sản
phẩm. Trên bề mặt sản phẩm bao bì nhãn mác có rất nhiều lượng thông tin mà nhà
sản xuất cung cấp cho người tiêu dùng như: thành phần, khối lượng, ngày sản xuất,
địa chỉ… tất cả đều rời rạc nhưng không thể thiếu đối với một sản phẩm. Vậy nhiệm
vụ của người họa sỹ là làm thế nào để liên kết những thông tin đó thành một thể
thống nhất giữa các mặt tạo một bố cục hài hoà, hợp lý cho sản phẩm.
Màu sắc bao bì nhãn mác phải nêu bật nội dung bên trong của
sản phẩm. Bao bì là phần vỏ bọc bên ngoài có nhiệm vụ bảo vệ sản phẩm khỏi tác
động từ môi trường bên ngoài, tiện dụng trong việc vận chuyển. Chính vì vậy sản
phẩm bên trong bị che khuất, người tiêu dùng không thể hình dung được hình
dáng, màu sắc của sản phẩm. Vì thế bao bì có nhiệm vụ miêu tả cho khách hàng nội
dung sản phẩm bên trong. Có thể bằng nhiều cách miêu tả:
- Dùng hình ảnh miêu tả. Biện pháp này đạt được hiệu quả rõ
ràng chính xác nhất như vỏ hộp chè thì chụp hình cây chè, vỏ đèn chụp cây đèn…
Phương pháp này tạo nên hiệu quả thẩm mỹ thấp, nó chỉ như một dạng mô phỏng một
cách cứng nhắc không gây được ấn tượng mạnh.
- Dùng màu sắc biểu cảm nội dung bên trong kết hợp với những
hình ảnh đặc sắc. Người hoạ sỹ thường mô phỏng theo màu sắc của sản phẩm, gợi cảm
giác nói lên tính chất của sản phẩm.
Phương pháp này thường được sử dụng trong bao bì thực phẩm đồ
ăn, uống, Thời trang. Nó tạo nên hiệu quả thẩm mỹ cao bởi sự chủ động màu sắc
cũng như ý đồ của người họa sỹ. Để mô tả đồ uống từ hoa quả được làm từ trái
cây như: dâu, cam, táo… việc sử dụng những màu hồng, cam, xanh… sẽ đựơc người sử
dụng hình dung tưởng tượng đến mùi vị thơm ngon của hoa quả, bởi những màu như
vậy đã được điển hình hoá, cô đọng mà xúc tích.
Màu nâu đen trong sản phẩm cacao đã đưa đến cho người dùng một
cảm giác ngọt ngào mà quyến rũ. Màu sắc này đã trở thành một biểu tưọng về màu
sắc cho những sản phẩm chocolate. Sự biểu cảm của ngôn ngữ màu sắc là rất lớn.
Qua người hoạ sỹ thiết kế, ngôn ngữ của màu sắc càng trở nên phong phú, sinh động,
gây ấn tượng hơn bao giờ hết, sự biến diện của ngôn ngữ màu sắc càng trở nên
linh hoạt, kỳ ảo hơn.
Trong thiết kế sản phẩm đồ hộp, nhiều khi để khoe, để lộ những
sản phẩm bên trong thì việc tạo ra một khoảng “trống” cũng là một cách. Phương
pháp này sử dụng trong những trường hợp những sản phẩm bên trong có màu sắc đẹp
hấp dẫn. Ví dụ ở trong hộp chì màu, hộp màu nước, để lộ những màu sắc của chúng
qua một lần chất liệu trong suốt sẽ trở nên vô cùng hấp dẫn .
Các sản phẩm như: đồng hồ, mỹ phẩm … cũng hay được sử dụng
phương pháp này bởi sự kết hợp màu sắc thật của sản phẩm cùng sắc màu của bao
bì sẽ tạo ra một sự mới lạ. Màu sắc trong thiết kế hiện đại bây giờ cũng rất hiện
đại. Nhiều sản phẩm có màu của các vật liệu cao cấp vũ trụ hoặc các chất liệu
có khuynh hướng tạo ra các vỏ bọc trong suốt ( như vỏ đồng hồ Swatch) được pha
bằng những màu xanh của gam lạnh tạo cảm giác bay bổng, sang trọng và tươi tắn
giúp tôn cao giá trị của sản phẩm.
Bao bì chứa các sản phẩm công nghiệp như: ti vi, tủ lạnh,
máy tính, viêc sử dụng những mảnh màu đơn giản: ghi, xanh, đen, đỏ…sẽ mang lại
cho những sản phẩm này một sự rõ ràng mạch lạc. Đặc điểm sản phẩm nay thường lớn
, vỏ hộp phải cấu tạo vững chắc ,việc sử dụng những tông màu ghi, kết hợp với
màu của bao bì sẽ thuận lợi trong quá trình in ấn và gia công sản phẩm đồng thời
cũng tạo cho sản phẩm không bị nặng nề bởi màu sắc choáng ngợp rực rỡ.
Thiết kế bao bì sản phẩm mang đậm màu sắc của từng vùng từng
miền của sản phẩm:
Trong quá trình giao lưu hợp tác buôn bán, sản phẩm của nhiều
nứơc đã tràn ngập trong thị trường nứơc ta. Có nhiều thiết kế bao bì nhãn mác
đã biểu đạt được xuât xứ của chúng mà không cần nhìn tới dòng chữ “made in” bởi
chính những tín hiệu và màu sắc của chúng. Các sản phẩm thiết kế theo phong
cách này thường khó thể hiện, không nhiều nhưng lôi cuốn được người sử dụng.
Chính vì vậy việc kết hợp phát huy bản sắc văn hoá dân tộc
trong những sản phẩm đồ họa quảng cáo là điều cần thiết cho nhà thiết kế. Thiết
kế ra những bao bì nhãn mác mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc luôn là điều mong
đợi của người sử dụng. Bởi bao bì nhãn mác không chỉ còn là bao bì đựng, mà nó
là một sản phẩm văn hoá mang đặc trưng ngôn ngữ của những vùng, miền sản xuất
ra nó.
Xây dựng biểu tượng màu sắc trong thiết kế sản phẩm:
Cùng với cuộc sông hiện đại, nhu cầu thẩm mỹ của công chúng
ngày càng được nâng cao. Để đáp ứng thị hiếu thẫm mỹ đó, việc thay đổi bao bì
nhãn mác sao cho đẹp là điều cần thiết, là quy luật tất yếu của sản xuất hàng
hoá. Việc xây dựng những biểu tượng màu sắc trong thiết kế sản phẩm không nằm
trong quy luật chung đó.
Bao bì sản phẩm bột ngọt Ajinomoto hay “chỉ có hiệu tô đỏ”
đó là biểu tượng màu sắc mà Ajinomoto xây dựng. Màu sắc đó không hề thay đổi
theo thời gian, sắc đỏ thể hiện sự vững bền của công ty và của sản phẩm. Đó là
vẻ đẹp không thay đổi, nó ăn sâu vào tâm trí của những thế hệ tiếp theo, từng
bước nhịp nhàng cùng con người bước vào kỷ nguyên mới.
Từ đó nhà sản xuất như muốn nói chất lượng của sản phẩm thật
tuyệt vời, nó sẽ tồn tại với thời gian. Tùy từng tiêu chí đưa ra của nhà sản xuất
mà màu sắc trong sản phẩm có sự thay đổi. Ta có thể bắt gặp trên thị trường những
biểu tượng màu như trên: đó là biểu nhãn vàng của chè Lipton, màu đỏ của Coca
Cola…
Xây dựng biểu tượng màu sắc là một hình thức quảng cáo hữu
hiệu nhất cho mỗi một sản phẩm. Đó là hình thức không mấy dễ dàng cho nhà sản
xuất bởi rất nhiều yếu tố tác động. Cùng với thời gian, sản phẩm phải được người
tiêu dùng chấp nhận, nên khi chọn màu biểu tượng đòi hỏi người họa sỹ phải có tầm
nhìn sao cho màu sắc đó luôn mới mẻ, hiện đại trong con mắt của người tiêu
dùng.
Màu sắc bao bì, nhãn mác trong lễ hội:
Lễ tết luôn là những ngày được con người coi trọng bởi nó gắn
liền với truyền thống văn hoá, tín ngưỡng của mỗi dân tộc. Đây là những dịp tốt
nhất để các nhà sản xuất quảng bá tiêu thụ sản phẩm của mình cho người tiêu
dùng. Vì vậy bao bì, nhãn mác phục vụ cho lễ tết của sản phẩm có sự thay đổi.
Trong không khí tưng bừng của lễ hội, đèn hoa rực rỡ sự góp
mặt của những màu sắc rực rỡ của những sản phẩm tiêu dùng luôn thu hút được người
tiêu dùng. Tìm hiểu được đặc trưng văn hoá truyền thống của từng dân tộc để đưa
ra những màu sắc thích ợp trong ngày lễ tết đòi hỏi người họa sỹ thiết kế sự hiểu
biết sâu sắc về màu sắc và tâm lý người tiêu dùng.
Ở Việt Nam
trong ngày tết cổ truyền thì màu đỏ là gam màu chủ đạo được mọi người ưa thích
bởi màu đỏ là màu của vui vẻ, đầm ấm, may mắn, hạnh phúc… Bên cạnh cành đào
truyền thống là cành mai với sắc vàng rực rỡ sẽ đem lại cho con người nhiều tài
lộc thịnh vượng. Vì vậy sản phẩm phải mang màu sắc sinh động, tươi vui. Các màu
đỏ, vàng được sử dụng một cách rộng rãi.
Các Sản Phẩm Quảng cáo cho Sản Phẩm Chính Đi kèm trong một
chiến dịch quảng cáo bao gồm Brochure, Poster, Sticker, Fly.... Luôn có sự thống
nhất và đòi hỏi người họa sĩ thiết kế phải thấu hiểu và nắm bắt được tất cả những
yếu tố trên, mới mang lại thành công cho Sản phẩm, cũng như một thương hiệu.